Bánh ít tôm thịt

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Cơ sự làm bánh ít cũng là do dọn tủ lạnh mà ra.

Mình không muốn ăn, đúng ra là không dám ăn vì cần nghiêm khắc với bản thân trong việc diet, nhưng nhà có con nhỏ nên vẫn cần lo cơm nước, thế là nấu.Nấu ít người ăn nên dư. Dư thì phải thanh toán. Cái vòng luẩn quẩn như con gà luẩn quẩn cối xay vậy … !

Thêm nữa là Tết. Trước Tết, không mua sắm, nấu nướng gì thì thấy không an lòng, cảm giác Tết buồn đìu hiu. Còn làm thì kết quả vầy đây: bột mì dư, bột nếp dư, bột lọc dư, dừa tấm dư, bơ dư, bún tàu dư, mộc nhĩ dư, nem dư, chả dư, lạp sườn dư, thịt ngâm dư, khô bò dư … Cái gì mua cũng dư… !!!

Trời ơi ! Làm gì đây ….? Thôi, làm bánh ít cho con mang theo lên trường, ra chơi đói thì ăn.

Nói là làm. Hôm qua đưa con đi bơi, trong lúc con ở hồ với thầy thì mẹ lòng vòng ra sau sân trường, tăm tia… bụi chuối ! Mừng quá, bụi chuối có một ít lá, nhưng bụi chuối còi, mọc không ai chăm nên lá nhỏ xíu, bề ngang lá mình so chỉ được gang tay, tước về gói bánh chắc cực khổ lắm đây, nhưng quyết rồi thì làm thôi. Vậy là có rổ lá chuối xanh mướt.

banh-it-tom-thit

Tối về cơm nước xong thì lục tủ, lấy ra bịch bột nếp dư, cân thử thấy còn 300 gr. Lôi tiếp hộp tôm thẻ trữ đông từ tết, rã đông, bóc vỏ, ướp tiêu, dọc hành và đường – không ướp mắm muối, bột nêm gì vì ướp là tôm ra nước, ăn hết ngon luôn.

Thịt thì lấy ngay khúc thịt ram theo kiểu Bắc Kinh hôm nọ làm vừa để ăn, vừa để chỉ bài cho cô Nhung đến giờ vẫn còn 1 ít. Lấy thịt ra, cắt con chỉ. Xào thịt với tôm, cho thêm chút nước mắm thiệt ngon, nếm vừa vừa mặn ngọt, đợi tôm thịt săn lại, vừa chín là tắt bếp.

Lá chuối rửa sạch, trụng nhanh qua nước nóng (để lá mềm, dễ gói) rồi vớt ra lau khô. Bột nếp trộn thêm chút muối và 1 muỗng dầu ăn cho đều rồi nhồi với nước nóng một lúc cho bột mịn, dẻo tay là được.

banh-it-tom-thit-1

Ngắt cục nếp, lăn tròn, ép dẹp, cho nhân vô, vo tròn lần nữa rồi bỏ qua cái mẹt có lót lá chuối quét dầu ăn để viên bột vừa mướt mặt, vừa khỏi dính. Mình vo hết bột thì được tròn 10 viên.

Nhưng cái công đoạn gói lá chuối mới khổ sở. Lá bé quá, lại bị mình dùng tay không tước nên nó rách đầu rách đuôi, trở cả 2 mặt, lót thêm bên trong rồi mà lúc quấn lá thành cái nón cũng chỉ đủ bỏ lọt cục bột chứ không đủ gấp mí bên dưới, thế là mình đành dùng dây thun … ràng lại, dù biết cột dây thun thì nhìn bánh sẽ xấu hoắc. Ấy vậy mà có đủ lá gói cho hết chục cái bánh con con đâu, vét sạch lá cũng chỉ gói được 7 cái, còn dư 3 viên nhân, thôi thì lót miếng lá chuối bé tẹo ở dưới làm bánh ít trần, hấp trước cho con ăn nóng luôn.

Dù không trải hành lá phi dầu xanh mướt hay cho tôm chấy hồng hồng lên trên nhưng nhìn miếng bánh con cắn ngập răng mà mẹ … thèm muốn toát mồ hôi! Nhưng biết sao được vì đang diet, bánh thì hấp 9h tối mới xong, giờ đó mà ăn thì coi như chuyện diet công cốc. Nhịn thèm, xin con dừng ăn cho mẹ chụp hình một tấm hình thôi …

banh-it-tom-thit-2

Còn lại 7 cái bánh ít, vừa đúng một xửng hấp.

Sáng mai ra, mình có ăn sáng một cái, cho con 1 cái, gói 2 cái mang lên trường cho con cô Nhung, còn 3 cái để phần cho con chiều về có bánh mà nhỏn nhoẻn …🙂

banh-it-tom-thit-3

Dư vị yêu thương

 

Đăng lúc:
37 món ăn Điểm tích lũy: 299
   
Love 2
Trang:
  • 1
  • 2