xoanthi
Đầu bếp: xoanthi

Nấu ăn giỏi

xoanthi đã gửi 0 công thức món ăn & 0 bài blog

bạn đã thêm 0 công thức món ăn vào sổ tay

Mình đọc báo thì biết được là các chất điều vị (tạo ngọt) hay còn gọi là bột ngọt/mì chính gì đấy thì không nên sử dụng nhiều trong chế biến, đặc biệt là chế biến thức ăn cho trẻ em. Thế nhưng trên tivi lại cứ thấy quảng cáo các chất  này  để làm tăng thêm vị ngon cho món ăn. Vậy túm lại theo các mẹ, chúng ta có nên sử dụng không nhỉ? Vì mình thấy nếu ko sử dụng hoàn toàn hết thì cũng rất khó, vì theo thói quen thì mình cũng hay nêm nêm những gia vị này vào lắm, hic Các mẹ ơi, giờ phải làm sao đây

 

  • vanhai200494

    vanhai200494

    14:58 16/05/2012

    Bạn cần xác định rõ, bột ngọt chỉ là phụ gia thực phẩm, có tác dụng điều vị như giấm, hồ tiêu… , bản thân nó không phải chất dinh dưỡng thay cho thịt cá, trứng…  Trong Tuyên bố chung của WHO và FAO nói trên, họ đưa ra 2 lời khuyến cáo là:

    - Không nên thêm bột ngọt vào thức ăn cho trẻ em dưới 6 tuổi, không cho chúng dùng chung thức ăn chế biến có bột ngọt dành 
    cho người lớn.

    - Không lạm dụng bột ngọt và đừng để bột ngọt trở thành một thói quen nhất thiết phải thêm vào khi nấu nướng. Tránh dùng bột ngọt chừng nào hay chừng ấy.

  • bepgiadinh2012

    bepgiadinh2012

    22:26 18/05/2012

    Mình xin góp ý thêm nhé.

    - Có một số thức ăn tự nhiên vốn sẵn có hàm lượng glutamate cao thì khỏi cần thêm bột ngọt, thí dụ cà chua, nấm, hải sản và phô mai parmesan.

    - Không nên sử dụng bột ngọt để che lấp những mùi vị phản ánh tình trạng mất chất lượng của thức ăn như ôi, thiu, tanh, thối.

    - Bột ngọt chỉ có tác dụng điều vị tốt với các vị mặn, đắng và chua, còn “vô dụng” đối với vị ngọt. Trong bánh kẹo cũng chẳng ai dùng bột ngọt làm gì.

    - Dùng bột ngọt quá độ còn có thể làm mất cả mùi vị tự nhiên của món ăn.

  • myfeeling

    myfeeling

    13:18 19/05/2012

    Các nhà sản xuất thì cần PR sản phẩm của mình mà, nên là phải quảng cáo thôi. Còn về tính trung thực của nội dung quảng cáo hay là chất lượng của sản phẩm lại là một chuyện khác, mình nghĩ các nhá sản xuất chỉ chăm chăm vào lợi nhuận trước mắt thôi ah.

    Còn việc quyết định chọn lựa và sử dụng là của chính bản thân mình. Và đây là một vấn đề hết sức đau đầu đối với các mẹ. Riết rồi, mình cũng thật nhát tay khi chọn và mua về những phụ gia để sử dụng, hạn sử dụng, nhà sản xuất cũng ghi đầy đủ trên bao bì đấy, nhưng thật lòng mình cũng hoang mang lắm...Không thể biết chắc chăn được. Khổ quá.

  • cuccungcuame

    cuccungcuame

    13:36 19/05/2012

    -Hiện nay, việc chế biến thức ăn cho trẻ em vẫn luôn được quan tâm chú ý, từ vấn đề về dinh dưỡng cho đến việc sử dụng các gia vị. Thức ăn cho bé cần phải đảm bảo đủ các nhóm chất chính như nhóm chất đường bột (glucid) có trong gạo, bắp, khoai; nhóm chất đạm (protein) trong các loại thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hay các loại đậu hoặc ngũ cốc; nhóm chất béo (lipid) trong dầu, bơ, mỡ...; ngoài ra nhóm các vitamin, khoáng chất và chất xơ cũng rất cần thiết cho bé, các mẹ có thể nấu thêm các loại rau như rau ngót, rau dền, mồng tơi, rau cải... vừa giúp bổ sung chất xơ vừa giúp bé đỡ ngán khi ăn.

    Sử dụng gia vị khi nấu ăn cho bé, đối với gia vị bột ngọt hiện nay được các tổ chức y tế và sức khỏe trên thế giới đánh giá là một gia vị an toàn và được phép sử dụng trong chế biến món ăn. Tuy nhiên, tùy vào lứa tuổi của bé, việc sử dụng các loại gia vị trong chế biến thức ăn nói chung phải hợp lý.

    - Đối với trẻ sơ sinh dưới 12 tuần tuổi (3 tháng tuổi), Tổ chức JECFA cũng có khuyến cáo là “không nên sử dụng bất kỳ chất phụ gia thực phẩm nào”, nhưng thực tế ở giai đoạn này trẻ bú sữa mẹ là chính.

    Tốt nhất các mẹ nên lấy vị ngon ngọt từ các thực phẩm tự nhiên lđể đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Việc nêm thêm gia vị, kể cả bột ngọt cũng chỉ nhằm giúp bé ăn ngon miệng hơn mà thôi.

  • tranthidieu

    tranthidieu

    13:46 19/05/2012

    Trong khi nhiều loại thực phẩm trên thị trường đều có chứa những hương liệu, thậm chí chứa nhiều bột ngọt nhưng vẫn có những lựa chọn thay thế để an toàn hơn cho người tiêu dùng mà không làm mất đi hương vị món ăn. Các mẹ hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để xem sản phẩm đang muốn tiêu thụ có chứa bột ngọt hay không.

    Khi nấu ăn ở nhà  có 5 điều sau đây cần tránh nếu các mẹ vẩn muốn dùng bột ngọt :                                        

    1. Không nấu ở nhiệt độ cao Khi cho thêm bột ngọt vào thức ăn được nấu ở nhiệt độ cao sẽ xảy ra thay đổi hóa học, khiến bột ngọt trở nên có hại cho sức khỏe. 70-90oC là nhiệt độ thích hợp nhất để hòa tan bột ngọt. Vì vậy nên gia giảm bột ngọt khi thức ăn đã chín và bắc khỏi bếp.                                            

    2. Không cho trực tiếp khi thực phẩm ở nhiệt độ thấp Bột ngọt hòa tan kém ở nhiệt độ thấp. Nếu bạn muốn sử dụng bột ngọt để tăng vị ngon cho món nguội thì nên hòa tan bột ngọt trong nước ấm rồi mới trộn vào thức ăn nguội.      

     3. Không cho vào các thực phẩm có vị ngọt Tuyệt đối không nên thêm bột ngọt vào thực phẩm có vị ngọt tự nhiên (cà chua, tôm….) vì sẽ làm mất hương vị, độ ngọt của món ăn và gây vị khó ăn.                                                                                                        

    4. Không cho quá nhiều Cũng như các gia vị khác, lượng bột ngọt dư thừa sẽ khiến món ăn bị mất vị và còn có hại cho sức khỏe.                                                          

    5. Không cho vào các món chiên rán rau củ và thực phẩm có màu vàng Ví như với món trứng, trong trứng có nhiều bột và khi kết hợp với muối natri clorua rồi đun nóng sẽ tạo ra thứ bột ngọt tinh khiết, giúp trứng có hương vị thơm ngon. Vì thế cho bột ngọt vào trứng là thừa và còn không tốt cho sức khỏe.

     

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    13:53 19/05/2012

    Vấn đề này giờ mình đọc báo nào cũng thấy nhắc đến, các bạn mình cũng vậy. Ai cũng rất lo lắng, con cái luôn sống trong tình trạng rình rập bệnh tật, nhưng đau nhất là mình biết có nguy cơ nhưng để hạn chế và tránh thì lại khó khăn quá.

  • hoanghon85

    hoanghon85

    08:55 21/05/2012

     

    Bổ sung sự lựa chọn cho chủ topic

    Bột ngọt vào thời điểm nào khi nấu ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

    Một số người lo ngại không biết nên nêm bột ngọt vào thời điểm nào trong quá trình nấu ăn vì sợ ở nhiệt độ cao bột ngọt sẽ bị biến đổi thành chất gây nguy hại cho cơ thể. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng bột ngọt chỉ bị mất tác dụng điều vị (mất vị umami) và biến đổi thành chất gây hại khi bị đốt cháy liên tục ở nhiệt độ trên 300oC trong 2 giờ. Cũng tại nhiệt độ và thời gian đó, các thực phẩm tự nhiên khác như thịt, cá, rau quả cũng đều bị cháy đen.

    Trên thực tế, trong qua trình nấu nướng, đối với món canh, món luộc thì nhiệt độ sôi của nước chỉ khoảng 1000C; hay các món chiên, xào, rán thì nhiệt độ khoảng 115 - 1300C, mỡ lợn khoảng 1500C - 1600C, còn dầu ăn có nhiệt độ sôi khoảng từ 1700C - 2000C; và cao tối đa chỉ khoảng 2600C. Do đó, nhiệt độ nấu nướng thông thường hầu như không thể đạt đến được 3000C và chúng ta có thể nêm nêm bột ngọt vào bất kì thời điểm nào trong quá trình nấu ăn.

  • mattroi.becon

    mattroi.becon

    14:25 21/05/2012

    Theo nguồn bài báo mình đọc được thì bột ngọt là Phụ gia an toàn nhen mấy bạn

    Theo Ủy ban Chuyên gia JECFA về phụ gia thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) công bố trong cuốn ướng dẫn sử dụng an toàn các chất phụ gia thực phẩm xuất bản năm 1979, bột ngọt thuộc danh sách A1 liệt kê các phụ gia đã được JECFA thông qua cho phép dùng an toàn.
    Năm 1990, Ủy ban Khoa học về thực phẩm của Cộng đồng châu Âu SCF liệt bột ngọt vào danh sách các chất “được công nhận là an toàn”.
    Từ năm 1959, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) xem bột ngọt là một loại điều vị an toàn xếp vào loại “an toàn trong sử dụng” t*ương tự như* muối, tiêu, giấm… kể cả sử dụng lâu dài. Năm 1992, Hội đồng Các vấn đề khoa học của Hội Y học Mỹ cũng đã khẳng định tính vô hại của việc sử dụng bột ngọt và L-glutamic.

  • myfeeling

    myfeeling

    15:23 21/05/2012

    Từ những đánh giá của các Tổ chức Y tế và Sức khỏe hàng đầu trên Thế giới cũng như Bộ Y tế Việt Nam, bột ngọt được xem là chất điều vị an toàn và được phép sử dụng trong bếp ăn gia đình và cũnng như trong công nghiệp chế biến thực phẩm với tên khoa học mononatri glutamate (hay monosodium glutamate) hoặc chất điều vị E621. Bên cạnh gia vị bột ngọt, disodium inosinate (E627) và disodium guanylate (E631) cũng là 2 chất điều vị được sử dụng rất phổ biến trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Chúng thường được gọi là “siêu bột ngọt” vì khi sử dụng kết hợp với bột ngọt sẽ làm tăng vị lên rất nhiều lần. Chính vì thế trong danh mục các chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm bột ngọt (E621), disodium inosinate (E627) và disodium guanylate (E631) thuộc nhóm chất điều vị có tính chất tương tự nhau và giúp cho thực phẩm ngon hơn.

  • tranthidieu

    tranthidieu

    15:50 21/05/2012

    Nhiều thông tin quá, chẳng biết đúng sai là đâu nữa +.+

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    15:53 21/05/2012

    Chị hai mình ở nhà bị bệnh lạm dụng bột ngọt. Nấu ăn cứ phải cho nhiều vào thì mới thấy ngon.

  • cuccungcuame

    cuccungcuame

    06:11 22/05/2012

    Các mẹ ơi, heo bài viết này thì dùng bột ngọt nhiều thì thật có hại, các mẹ xem nha:

    Bột ngọt, thực chất là một hóa chất với tên gọi Monosodium Glutamat "MSG". Ðó là chất muối của acid glutamic, được sử dụng như tác nhân gây vị cho những thức ăn kém vị ngọt. Tuy không phải là một acid amin thiết yếu, nhưng glutamate là một chất quan trọng kích thích hệ thần kinh. Chính vì vậy, đã có một thời, người ta cho bột ngọt là bổ não, có thể chữa được bệnh nhức đầu!

    Nhưng không phải vậy. Thực tế, nếu dùng bột ngọt nhiều quá, thì chính glutamate ngoại sinh "dư thừa" này sẽ gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não. Chưa kể gan và thận do phải làm việc cật lực để thải hồi độc chất acid amin này, dẫn đến bị suy yếu và gây nhiều rối loạn. Tổ Chức Y Tế Thế Giới "WHO" và Tổ Chức Lương Nông "FAO" của Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần khuyến cáo không cho trẻ em dưới 6 tuổi dùng bột ngọt và các thức ăn chế biến có bột ngọt.

    Ðối với người lớn, tránh dùng chừng nào tốt chừng ấy. Cấm dùng cho phụ nữ có thai. Ngoài ra, một số tác hại khác của bột ngọt: mập phì, trầm cảm, đái đường ở người có nguy cơ cao, và nhiều loại bệnh tim mạch khác...

  • bepgiadinh2012

    bepgiadinh2012

    21:27 22/05/2012

    Thật là rối quá, cuối cùng ko biết cách nào là an toàn nhất? nên hay ko nên hả các mẹ?

  • myfeeling

    myfeeling

    22:19 22/05/2012

    Tới bây giờ mình nghĩ, hiển nhiên là mình phải dùn các phụ gia, mặc dù vẫn bít đó toàn là chứa độc tố. Nhưng nếu ko có chất phụ gia thì món ăn sẽ như thế nào đây? sao có thể ăn được nhỉ..các mẹ nghĩ sao?

  • nguyenhonglam12

    nguyenhonglam12

    00:22 23/05/2012

    Mình nghĩ chẳng sao đâu, bạn không cần phải quá lo lắng chỉ là bạn nên dùng theo đúng chỉ định của nhà sản xuất thì sẽ ok thôi

    Các công ty sản xuất bột ngọt đưa ra lời khuyên nên sử dụng một lượng bột ngọt vừa phải, bằng từ khoảng 0,2% đến 0,8% lượng món ăn.

  • tranthidieu

    tranthidieu

    17:00 23/05/2012

    Tuy bột ngọt được công bố là an toàn cho con người khi sử dụng dưới dạng gia vị, nhưng ở trẻ nói riêng và người lớn nói chung nếu muốn món ăn ngon miệng nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng thì chúng ta nên nấu đa dạng và tận dụng các thực phẩm chứa glutamate tự nhiên như đã nêu trên, tránh sử dụng bột ngọt quá mức mà nấu món ăn thiếu dinh dưỡng.

  • bepgiadinh2012

    bepgiadinh2012

    17:04 23/05/2012

    Bột ngọt được sử dụng như một gia vị và không cung cấp một chất dinh dưỡng thiết yếu nào cho cơ thể. Như vậy đơn thuần con người chỉ sử dụng bột ngọt cho mục đích tạo vị ngon cho món ăn. Trong tự nhiên, glutamate (dạng bột ngọt tự nhiên) chứa trong rất nhiều thực phẩm dưới dạng thành phần của chất đạm hay dưới dạng tự do. Một số thực phẩm chứa nhiều glutamate như các loại thịt, cá, sữa, phómát, cà chua và một số loại rau củ. Do đó, bản thân các món ăn cho trẻ nếu dùng thực phẩm đa dạng đã chứa đủ một lượng glutamate nhất định và đã tạo ra một vị ngon ngọt nhất định.

  • lechitam

    lechitam

    06:34 24/05/2012

    Chất điều vị (tạo ngọt) này sao mà sinh ra nhiều bệnh tật quá vậy nhỉ, mình là người dân thường làm sao mà để phát hiện ra được nó độc đến bao nhiêu, chắc đến khi nhập viện rồi mới biết là mình đã.... "bị dính" quá 

     

  • nguyenhongngoc12

    nguyenhongngoc12

    06:38 24/05/2012

    uhm mình cũng nghĩ như mẹ lechitam vậy, mình cũng thường thấy các báo nói quá trời về chất điều vị(tạo ngọt) ấy nhưng mà khổ nỗi mình không thể làm gì được, món ăn hàng ngày thì mình cũng vẫn phải ăn mà thôi đâu thể nào không dùng được, haizz

  • tranthidieu

    tranthidieu

    23:37 24/05/2012

    uhm nguyenhongngoc12, sao mà có thể ko dùng bột ngọt được, như vậy làm sao ăn. chỉ có cách là đừng lạm dùng, hạn chế lại thôi

  • myfeeling

    myfeeling

    23:42 24/05/2012

    me tranthidieu nói đúng đấy và mình nghĩ muốn sức khỏe được đảm bảo hơn, sau khi nấu chín, thức ăn phải được ăn ngay vì nếu để nguội dần ở nhiệt độ thường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển.

  • cuccungcuame

    cuccungcuame

    23:49 24/05/2012

    Cho đến nay, bột ngọt và bột nêm đã được các nhà khoa học công nhận là an toàn trong liều lượng vừa phải.

    Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng bột ngọt, bột nêm chỉ là gia vị giống như muối, mắm,...; dù làm cho thức ăn thêm hấp dẫn và tạo cảm giác ngon miệng, nhưng chúng vẫn không thể thay thế thịt, cá và các loại thực phẩm khác. Quá ỷ y vào sự thuận tiện mà lạm dụng chúng là điều không hay, đôi khi còn gây tác dụng phụ khó lường.

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    23:53 24/05/2012

    Theo mình bít thì các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên dùng nước mắm để pha chế, nấu nướng, hạn chế sử dụng bột ngọt, bột nêm và tuyệt đối không dùng hai chất này cho trẻ ăn dặm.

  • bepgiadinh2012

    bepgiadinh2012

    23:56 24/05/2012

    Chúng ta có thể mua các loại xương heo, bò, gà,... vào sáng sớm để xương còn tươi, độ ngọt cao, thơm và an toàn vệ sinh. Hầm liên tục trên bếp nhiều giờ, càng lâu càng ngọt. Nước cốt sau khi hầm cất vào tủ lạnh để dùng nhiều lần. Làm theo cách này tuy hơi mất nhiều thời gian nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

    Các mẹ khác nghĩ sao?

  • nguyenhongngoc12

    nguyenhongngoc12

    07:07 25/05/2012

    Theo giải pháp của bepgiadinh2012 cũng là 1 cách hay nhưng mà các mẹ nhà ta không đủ thời gian làm những việc này đâu, mỗi ngày các mẹ còn phải lo cho con, cho chồng, công việc....Nên mình nghĩ các mẹ mình một mặt tìm hiểu kỹ hơn về các chất điều vị, tạo ngọt này để tìm giải pháp an toàn cho chính gia đình mình, mặt khác cập nhật thông tin đến các cơ quan chức năng kịp thời để có biện pháp xử lý

    Haizz chất điều vị đúng là ám ảnh thiệt đó các mẹ

  • xoanthi

    xoanthi

    11:58 25/05/2012

    Có vẻ như các mẹ quan tâm đến vấn này nhỉ

    Theo mình được biết thì chất bảo quản cũng gây ra tính hiếu động thái quá ở con trẻ nữa đó các mẹ ơi!

  • tranthidieu

    tranthidieu

    12:05 25/05/2012

    Đồng ý với mẹ xoanhi, mình cũng đã đọc đâu đó nói như vậy...và cũng còn nhiều tác hại nặng nề nữa..thật khổ thân cho các con

  • myfeeling

    myfeeling

    12:16 25/05/2012

    Bột ngọt được sử dụng phổ biến trong chế biến thức ăn hàng ngày ở mỗi gia đình, các nhà hàng, thức ăn đường phố... hoặc trong các thực phẩm công nghiệp như mì gói, thịt hộp với tác dụng làm tăng hương vị của thực phẩm có chứa chất protein. Việc lạm dụng bột ngọt sẽ gây ra một số triệu chứng như nhức đầu, tức ngực, đau sau gáy... Vì thế các chuyên gia đã khuyến cáo trẻ em dưới 12 tháng tuổi không nên cho ăn mỳ chính và với người lớn không nên ăn quá 2g/ngày.

  • cuccungcuame

    cuccungcuame

    12:22 25/05/2012

     

    Mình thấy hiện nay, trên các bao bì của sản phẩm thường có ghi hoặc không ghi tên đầy đủ phụ gia, mà thường ghi những dãy số mà đối với người tiêu dùng như mình thì không thể biết đấy là những phụ nào có lợi hay có hại.


    Vậy theo các mẹ thì có cách nào giúp cho người tiêu dùng biết được đâu là lợi đâu là hại, và đâu là nên và đâu là ko nên ko?

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    12:25 25/05/2012

    Mình nghĩ thật khó mẹ cuccungcuame ah..sao biết được đây, các mẹ khác có ý kiến gì hok, cùng chia sẽ nhe

  • bepgiadinh2012

    bepgiadinh2012

    12:28 25/05/2012

    Theo mình đọc báo thì thấy sẽ có một danh sách các chất phụ gia và mã số để tra cứu khi cần thiết. Nhưng thật tình giờ mình cũng nhớ danh sách đó thế nào nữa ah

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    14:33 26/05/2012

    Các mẹ ơi, có mẹ nào ở nước ngoài hok, đọc báo thì cũng biết là trên các nước phát triển về an toàn sức khỏe cho trẻ em rất là good. nhưng hok biết thực tế như thế nào nhỉ? các mẹ ở nước ngoài chia sẽ để cùng nhau học hỏi nhen.

  • tranthidieu

    tranthidieu

    14:53 26/05/2012

    Mình nghĩ, các mẹ ấy ko lo lắng nhiều như mình đâu..vì thực phầm ở đó an toàn về chất lượng mà

  • myfeeling

    myfeeling

    14:55 26/05/2012

    đúng rồi, ở nước ngoài, an toàn thực phẩm rất được quan tâm, và có chế độ xử phạt nặng và nghiêm minh nên đâu ai dám làm bậy bạ chứ

  • cuccungcuame

    cuccungcuame

    14:58 26/05/2012

    Và mình nghĩ liều lượng sẽ rất nghiêm khắc, chế biến món này món kia là phải theo công thức hết ah.. đúng  hok các mẹ?

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    15:01 26/05/2012

    Ở các nước phát triễn họ rất xem trong thế hệ tương chư ko như ở mình.. Đó, như vụ mì gấu đỏ đấy.. dám lấy trẻ em ra để đem lợi nhuận về cho mình

  • myfeeling

    myfeeling

    19:34 27/05/2012

    Thấy cũng lạ hen các mẹ, theo mình thấy mì gói nào mà ko có các chật phụ gia, dù nhiều ít cũng phải có chứ, đằng này mì gấu yệu dám quảng cáo là hoàn toàn ko có. Ngạc nhiên chưa?

  • bepgiadinh2012

    bepgiadinh2012

    19:42 27/05/2012

    Đúng đấy mì nào mà hok có hóa chất gây bênh: ung thư, ảnh hưởng thần kinh, não, thận, tim..vậy mà mí gấu yêu còn nhấn mạnh là tuyệt đối an toàn cho trẻ em đấy!!!

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    19:53 27/05/2012

    Thời nay cái gì cũng kinh wa các mẹ ơi, pate có dòi, thịt lợn chứa chất tạo nạc độc hại, thịt lợn ôi thiu được tẩy rửa thành thịt thơm ngon, thịt bò thì bị bơm cả nước ao để béo căng, gạo nhựa, trứng giả, trà chanh thì được pha bằng bột của TQ gây bệnh.....giờ biết tin tưởng vào cái gì để chọn ăn, uống đây các mẹ?

  • tranthidieu

    tranthidieu

    20:01 27/05/2012

    Riết rồi ko dám ăn uống gì nữa các mẹ ơi, ăn ko thấy ngon lành gì, cứ hồi hộp lo sợ ngày nào đó, báo chí lại phanh phui chân tướng sự thật

  • cuccungcuame

    cuccungcuame

    20:05 27/05/2012

    Thời nay là vậy mà mẹ tranthidieu...tác hại từ thực phẩm luôn rình rập gia đình chúng ta..Chỉ có cách là cố gắng hết sức để người thân ko ăn phải các chất độc hại ấy thôi

  • metam

    metam

    00:41 28/05/2012

    Em mới tìm thấy thông tin này nè các mẹ

    "Các nhà khoa học Anh phát hiện 4 chất phụ gia thường dùng trong chế biến thực phẩm ăn liền cho trẻ em như kẹo, khoai tây rán, đồ uống đóng hộp và kem có thể gây hại đến sự phát triển của hệ thần kinh và não bộ. Họ chỉ ra 4 chất phụ gia bao gồm brilliant blue E133, quinoline yelow E104 (phẩm màu), monosodium glutamate E621 chất điều vị (tạo ngọt) và E951 aspartame (đường ăn kiêng) hầu hết có trong những món ăn đóng hộp “khoái khẩu” của trẻ nhỏ. Các nhà nghiên cứu này cũng khẳng định khi trẻ uống một cốc nước có gas và ăn một gói khoai tây chiên cùng lúc sẽ bị ảnh hưởng bởi cả 4 chất phụ gia trên. Và để đảm bảo sức khỏe, tất cả các chất phụ gia trên như chất bảo quản Benzoate (E211) nên hạn chế trong các loại thức ăn làm sẵn cho trẻ."

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    15:25 28/05/2012

    Dù chế biến các món ăn thật ngon cho con nhưng mình vẫn mang một nỗi lo từ những thực phẩm có các chất phụ gia như phẩm màu, chất bảo quản hay chất điều vị.

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    15:33 28/05/2012

    Cám ơn thông tin của metam. Cuối cùng thì làm sao thì làm, cứ đúng liều lượng, đừng lạm dụng thế là tốt thôi

  • tranthidieu

    tranthidieu

    15:43 28/05/2012

    Được nhìn thấy con mình khỏe mạnh, thông minh, phát triển cân đối luôn là ước mơ của các ông bố, bà mẹ. Tuy nhiên, cho con sử dụng những loại thực phẩm nào để bảo vệ sức khỏe bé yêu trước tình trạng nhiều loại thực phẩm có chất phụ gia tràn lan trên thị trường là băn khoăn của hầu hết phụ huynh. Đúng ko các mẹ?

  • myfeeling

    myfeeling

    15:52 28/05/2012

    Các chất phụ gia bây giờ là đề tài nóng bỏng ở thị trường thực phẩm, vì hậu quả lâu dài của nó ghê gờm quá mà. Mình đọc báo thấy ở các trường học ở mình, thức ăn cho trẻ ko vệ sinh gì cả...Trong khi đó, mình có người bạn ở nước ngoài, nói về việc này thi ko có gì phải lo lắng, vì các con đươc chăm sóc một cách tuyệt đối vệ sinh và an toàn.

  • cuccungcuame

    cuccungcuame

    15:58 28/05/2012

    Để cả gia đình cùng tận hưởng cuộc sống tươi đẹp, người mẹ thông thái sẽ tự biết tích lũy kiến thức dinh dưỡng để điều chỉnh chế độ ăn hợp lý; học cách loại bỏ những thực phẩm nguy hại cho con trẻ bằng cách nắm rõ thông tin dinh dưỡng trên bao bì để nhận diện các chất phụ gia gây hại và lựa chọn thực phẩm: không phẩm màu, không chất bảo quản, không chất điều vị (tạo ngọt) trong đó bột ngọt… Việc tự tay sản xuất rau sạch hoặc chọn thực phẩm đạt tiêu chuẩn. Hãy che chở con suốt đời bằng kiến thức dinh dưỡng và bắt đầu bằng việc lựa chọn thực phẩm an toàn cho trẻ.

  • myfeeling

    myfeeling

    15:36 29/05/2012

    Đôi khi vì thương con, chiều con mà các mẹ lại quên rằng các loại thực phẩm dành cho người lớn có chứa chất bảo quản cho phép nhưng với hàm lượng này cũng có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ. Nên các mẹ phải cẩn thận

  • lethichuclinh

    lethichuclinh

    15:55 29/05/2012

    Báo chí cũng đã nói rất nhiều rồi, với những loại thực phẩm bị cho các chất phụ gia vượt quá liều lượng cho phép sẽ gây độc cho người sử dụng. Nếu với liều cao thì sẽ gây nhiễm độc cấp tính, liều thấp sẽ gây nhiễm độc trường diễn, tích tụ dần trong cơ thể, lâu dần sẽ gây bệnh. Vì vậy, người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua, sử dụng thực phẩm, cần xem kỹ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, bao bì, nhãn mác.

  • bepgiadinh2012

    bepgiadinh2012

    16:04 29/05/2012

    Tốt nhất cứ tự làm tự ăn, tự trồng tự nấu là an tâm

  • Pages