Cách chọn và bảo quản sấu

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Tháng 6, tháng 7 chính là thời điểm thu hoạch sấu và cũng là khi sấu ngon nhất, rẻ nhất. Tranh thủ lúc này, chị em hãy học cách chọn mua sấu ngon và bảo quản sấu trong ngăn đá tủ lạnh để dùng dần.

cach-chon-sau

  • Đi chợ chọn sấu

Những quả sấu già vừa đủ độ (hay còn gọi là sấu bánh tẻ), có lớp vỏ hơi sần sùi là những quả sấu ngon nhất vì khi đó, cùi sấu rất dày và giòn, hạt sấu nhỏ. Sấu có lớp vỏ láng bóng là sấu non, khi sơ chế thường bị dập ủng, nát, ăn mất ngon. Bạn cũng không nên chọn sấu quá già vì khi đó phần thịt quả sẽ rất ít và kém giòn. Những quả sấu già thì chỉ dùng để làm sấu dầm là ngon thôi.

Khi mua sấu, bạn cũng không nên ham rẻ mà lấy những quả bị thâm, dập hay vỏ xây xát. Chú ý phần cuống quả, nếu cuống còn vết nhựa thì là mới vặt, còn nếu cuống đã héo quắt hoặc bị thâm đen thì là sấu đã lâu ngày, ăn sẽ không giòn và ngon.

  • Sơ chế sấu

cach-chon-sau-1

Sau khi đã chọn được loại sấu ngon thì trước khi cho sấu vào ngăn đá tủ lạnh bảo quản, bạn cần phải sơ chế sấu. Chỉ được cạo qua lớp vỏ rám của sấu chứ tuyệt đối không gọt nhé. Bạn dùng nạo hoặc lưỡi dao cạo nhẹ nhàng xung quanh quả sấu. Bạn nên cạo vỏ ngay khi sấu còn tươi thì khi dùng sẽ tiện hơn bởi nếu để sấu đông lạnh rồi mới mang ra cạo vỏ thì phần thịt sấu sẽ nhũn ra, rất khó cạo đấy.

Hiện nay còn có dịch vụ chà vỏ sấu. Nếu bạn mua quá nhiều sấu mà không có thời gian ngồi cạo thì có thể mang đến thuê người ta chà vỏ sấu, nhiều nơi sử dụng máy chà sấu, rất nhanh mà công rất rẻ.

  • Bảo quản sấu tươi

cach-chon-sau-2

Sau khi cạo vỏ, bạn đem sấu đi rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó, chia sấu ra thành các túi nhỏ và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Không nên cho sấu chung vào một túi to vì lúc lấy sấu sẽ phải mở ra nhiều lần làm hơi ẩm bám vào sấu khiến các quả sấu dính vào nhau, lúc lấy sẽ khó khăn hơn.

Với sấu chín không còn nhựa thì thay vì cắt cuống, cạo vỏ, bạn chỉ việc rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào các túi nhỏ, bảo quản trong ngăn đá.

Vậy là xong, bây giờ bạn có thể dùng sấu để chế biến đồ uống giải khát như sấu ngâm đường hay các món ăn như sấu ngâm mắm ớt, vịt om sấu,  sườn nấu sấu…:)

Đăng lúc:
4 món ăn Điểm tích lũy: 39
   
Love 2
  • thumnail
    Thao Hieu
    Nhìn Sấu thèm nhỏ nước dãi, phản xạ tự nhiên của vị chua.
    15/07/2016, 08:44
      • thumnail
        Nguyễn Minh Khang
        Mình thích nhất là các món canh chu trong đó có món sấu nấu cá lóc. Ngoài ra thì Sấu mình còn dùng để nấu Kho thịt hay om vịt.
        08/07/2016, 16:51
          • thumnail
            vợ ku ken
            Nhà em hay lựa sấu chín sẽ không còn nhựa, nên em chả cần cắt cuống hay cạo vỏ gì xất, Em chỉ việc rửa sạch để ráo nước rồi em chia ra từng phần bỏ bịch và cho chúng vào tủ lạnh dùng thôi nà
            08/07/2016, 15:59
            • thumnail
              hoa tulip
              Ô sấu chín Dầm ăn thì có mà tuyệt vời, nơi mình sống không có bán nên phải gửi bạn bè mua ở xa ship về, tội ham ăn ham uống nó khổ vậy :)))))
              08/07/2016, 16:41
            • thumnail
              hồ thị mộng tuyền
              Ơ hay thế mà lâu nay em toàn mua những quả sấu có vỏ xanh mướt, mịn, trơn bóng về nấu canh. mà em ngâm sấu hay bị ủng, không biết có phải do tay nghề của em kém không nữa, Mỗi lần ngâm là y rằng nhanh hỏng và bị ủng, mẹ còn bảo do em có chu kỳ nhìn vào đó nên bị ủng chứ
              08/07/2016, 14:38
              • thumnail
                nguyễn ngọc kiều my
                Mình biết nguyên nhân nè, vì những quả sấu bạn chọn là những quả sấu này còn non. Nên khi nấu canh hoặc dùng liền trong vài ngày thì ngon, nhưng để ngâm thì bị úng ngay; Để làm sấu ngâm để được lâu, giòn, nhiều thịt mà không bị ủng, bạnnên chọn loại quả vừa đủ già tới, cùi dày, vỏ hơi sần.
                08/07/2016, 15:53
              Trang:
              • 1
              • 2