Nộm hoa chuối – Vị tình yêu ngoại trao!

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Con đi nhiều nơi, cũng ăn nhiều món, dân dã – sang trọng đều trải, nhưng vị nào ngon bằng vị tình yêu ngoại trao trong hương vị nộm chuối ngày ấy!

Ngoại yêu!
Hơn 4 năm rồi, nhà vắng bóng ngoại. Ngoại đi rồi, mỗi lần con cháu về quây quần cùng ông bên mâm cơm, con vẫn ngước mắt nhìn lên – nụ cười hiền hậu của ngoại vẫn ấm áp qua bao ngày!
Ngoại không đẹp, ngoại không giàu! Đời ngoại vất vả lắm. Ông là giáo viên trường làng, đúng nghĩa một ông Tú ngày xưa “ sáng vác ô đi, tối vác về”. Ngoài tình yêu vô bờ mà ông dành cho bà, thì gánh nặng cuộc sống mình bà trải!!! Nào thì bán hàng xén, làm ruộng, nào thì làm hoa giấy , nào thì cơm nước mỗi ngày… Tay bà làm hết! Có lẽ vì những năm tháng oằn mình lao lực lo cho gia đình , con cháu mà lưng ngoại còng sớm!

Lam lũ cày cuốc,ngoại là trụ cột kinh tế của gia đình, ấy vậy mà con chưa  bao giờ thấy ngoại cáu,ngoại gắt con cháu!  Có lúc con tự hỏi,có phải ngoại sinh ra là để chịu đựng.Vì lẽ hiểu được sự hy sinh vô bờ bến của bà mà ông yêu thương bà nhiều thế!  Lúc chúng con chứng kiến đôi mắt ông nhòa lệ và nấc lên đau đớn nhìn bà lần cuối, tim chúng con cũng muốn vỡ tan  bà ơi!

Tình yêu với chồng con phải chăng là niềm tin để bà gửi trọn vào mỗi bữa ăn. ông đi ăn đám, bao giờ cũng về ăn cơm của bà, cậu dù đi đâu chơi, cũng chạy về bên mâm cơm của ngoại. Cơm khi ấy, đạm bạc lắm. Đôi lúc là bát canh với vài con cá rô đồng, cũng có khi thêm ít cá kho mặn. Thịt với chị em chúng tôi là xa xỉ, nhưng ngoại lại dành cái xa xỉ ấy cho chúng tôi!

Còn nhớ,sau  hôm chợ phiên,thế nào chị em chúng tôi cũng được ngoại cho ăn thịt.  Ngày đó, có thịt mà ăn là thỏa thích rồi, chị em chúng tôi thích ngoại làm nộm hoa chuối bỏ thịt! Khi đó,nào biết mạng là gì, ấy vậy mà nghiện nộm hoa chuối. Ngon đáo để!

NOM

Nguyên liệu:

– Thịt ba chỉ :3 lạng

– Lạc rang

– Hoa chuối

– Cà rốt

– Rau thơm các loại

– Mắm, đường, chanh

Chế biến:

– Thịt rửa sạch, luộc và thái mỏng

-Hoa chuối thái mỏng ngâm nước muối và dấm,sau vớt ra để ráo

– Cà rốt nạo sợi mỏng, chần qua nước cốt chanh cho đỡ hăng

-Lạc rang giã vừa ăn

— Chuẩn bị gia vị:tỏi băm , nước mắm, đường, chanh

– Rau thơm :rửa sạch để ráo nước

– Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu ta trộn hoa chuối,thịt,cà rốt, nước gia vị đều tay. Bước cuối là rải đều lạc lên trên và trang trí rau thơm ( rau thơm có thể trộn cùng )

Ngày ấy, món nộm chuối của ngoại không đủ gia vị, cũng không  có màu mè của cà   rốt,hay lạc rang giã nhỏ. Chỉ là hoa chuối  trộn thịt mà thôi.Phần thịt chúng con ăn, để bà hoa chuối, nhưng bà vui lắm, bà vui vì cháu ngon miệng!

Cái thuở lam lũ, đói khát ấy, được ăn no đã là hạnh phúc, huống gì được ăn thịt. thế mà bà hay cho chúng tôi được ăn thịt lắm. Miếng ngon  dành cháu, miếng đắng phần bà. Để rồi khi chưa một ngày báo đáp,chưa một lần nấu cho ngoại món ngon thì ngoại đi.Đau lắm ngoại ơi!

Dù bây giờ chúng con có làm nộm hoa chuối với  đủ mĩ vị, hương thơm,nhưng món nộm đơn sơ ngày ấy, biết bao giờ mới tìm lại được!!!

Con gửi vào đây lời yêu thương vô bờ dành cho ngoại, con yêu ngoại,yêu ngoại, ngoại ơi!!!

Đăng lúc:
0 món ăn Điểm tích lũy: 0
   
Love 6
Từ khóa: Vị của ký ức
Trang:
  • 1
  • 2
Mẹo vặt nhà bếp hay, độc & lạ! (QC)
Chia sẻ những mẹo vặt làm sạch, bí quyết nấu ăn, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp hay những mẹo hay để bạn chăm sóc gia đình nhỏ của mình.