Gà kho cà ri, món ngon mẹ nấu

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Tôi sinh ra và lớn lên tại một vùng quê, nơi đây không phải vùng quê nghèo như trong các câu chuyện, nhưng cũng không xa hoa và nhộn nhịp như thành ph. Nơi tôi sinh sống, quả thật rất yên bình, nơi có thể nghe được tiếng lá trong gió và nơi đó có chính tôi của hôm nay.

ga-kho-ca-ri

Tôi hiện đang học tập và làm việc ở thành phố, chỉ có kỳ nghỉ, mới được về thăm nhà, và được thưởng thức những món ngon do chính tay mẹ nấu, nhưng trong số đó, món mà tôi mãi nhớ hương vị, nhưng tự mình chưa từng nấu ra được. Đó chính là thịt gà kho cà ri. Đây đích thực là hương vị từ bàn tay mẹ. Và cũng là món lần nào về thăm quê, cũng được hân hạnh được bố mẹ ưu tiên cho thưởng thức, hương vị đó, thật sự không thể quên, càng không thể quên những ngày học tiểu học, khi gia đình còn khó khăn, khi phải ăn rau muống và canh chuối xanh tía tô trường kỳ, và mụ cười thể hiện sự mệt mỏi của bố mẹ khi đi làm về.

Nhớ quá, nhớ cái món mỗi lần mẹ mấu được ăn, nhớ từng lúc chặt thịt gà, sau đó đem ướp với cà ri bột, mẹ thêm gia vị hành tỏi, sau đó kho trên bếp củi, món đó quả thật rất là ngon, mùi thơm nồng nàn. Cũng vào thời điểm đó, nhà tôi thực sự rất khó khăn, và món ăn đó chỉ được thưởng thức vào những ngày có khách đến thăm, những ngày lễ, tết và một dịp đặc biệt khác vào cuối năm học khi tôi có giấy khen và phần thưởng, bố sẽ tổ chức cho một cuộc liên hoan bằng một hộp sữa yomost, một chai co ca, và snack, mẹ sẽ tặng một nồi gà kho cà ri cho cả nhà cùng ăn. Bây giờ ngồi nghĩ lại, thời điểm đó đúng thật là khó khăn, nhưng cũng thật là hạnh phúc, cũng khó mấy ai được trải qua cảm giác này.

Gà kho cà ri, đó thật không phải là món khó nấu, ai cũng có thể tự làm được, như mùi thơm và hương vị của nó, chỉ có mẹ mới có được. Nó không có bí quyết, cũng không dùng bất kỳ hương liệu nào đắt tiền, chỉ đơn giản chọn được một khối thịt thật ngon. Mẹ nói, mua thịt gà, hãy chọn những miếng nào thịt có màu hồng đỏ. Tôi nhớ, ở quê ngày đó, có đi chợ vài lần, có thể chọn được miếng thịt có màu như vậy. Nhưng sài gòn ngày nay, vào siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi, đều là những phần thịt được đóng gói sẵn, tất cả đều úp thịt ngược lên, căn bản không thể nhìn được nó có hồng hay không, chỉ là tiện tay lấy qua một miếng, và mang về nhà nấu. Đó là khâu chọn thịt, coi ra, mẹ dạy ở quê điều này, lên sài gòn khó mà dùng được.

Tiếp đến là chặt thịt vừa ăn, to nhỏ tùy thích, rồi băm vài củ tỏi, một củ hành tím và cho thêm các gia vị vào, cho thêm cari gói mua sẵn rồi bắc lên bếp, để lửa nhỏ cho gà tự tiết mỡ ra, kho đến khi chín thì tắt bếp. Công thức đơn giản là thế, sống ở sài gòn, cũng không ít lần tự tay tôi nấu. Nhưng rõ ràng, không phải hương vị đó, cái hương vị đó như nằm trong tiềm thức rồi, nhưng không thể nấu ra được. Những lúc như thế tự nhiên thấy hơi ghen tị với mấy đứa em ở nhà ngày nào cũng ăn món mẹ nấu. Nhưng không sao, khi tôi về nhà, thì bố mẹ sẽ ưu tiên cho ăn thật nhiều.

Tôi không mập lắm, trong mắt các bạn tôi tự sẽ được coi là trong, nhưng mập vẫn là mập. Tuy nhiên, mỗi lần về nhà ngồi vào bàn ăn, ba tôi thường nói: cố ăn đi con, ăn nhiều vào, không thôi về Sài Gòn không có mà ăn đâu,. Tôi cho dù mới ra trường thật, kinh tế chưa được vững lắm, nhưng mà hương vị này, đúng là không có mà ăn thật. Thiệt là đau lòng…

Mẹ thường nói “Món không ngon, đông con cũng hết” nhưng mà món của me, đúng là rất ngon, tôi biết được, bên trong đó không chỉ là hương vị và tay nghề của mẹ, những món ăn đó còn ẩn chứa hằng sâu cả tình cảm gia đình và mang theo ước mơ của mẹ nữa. Món ngon của mẹ, mang theo hơi ấm gia đình sẽ theo bạn đến mọi nơi trên thế giới.

Ps/ Cảm ơn chương trình đã cho tôi cảm giác này, cảm giác nhớ nhà quá, bây giờ cũng là giờ ăn trưa, càng nhớ hơn về món thịt gà kho cari đó của mẹ. Tình cờ đọc email, cũng viết vài dòng chia sẻ cảm xúc cùng chương trình. Ah, hình ảnh mang tính minh họa gửi cho chương trình, là tôi lấy đại từ một trang web, tôi cũng chưa từng chụp hình món của mẹ, tại vì vừa nhìn thấy nó, là ào vô gắp thôi.

 

Đăng lúc:
0 món ăn Điểm tích lũy: 0
   
Love 0
Từ khóa: Vị của ký ức
Trang:
  • 1
  • 2