Cách lựa chọn bột rau câu giòn, dẻo và cách nấu cơ bản cho từng loại

 
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để lưu vào danh mục yêu thích.
   

Rau câu là món tráng miệng quen thuộc trong đám tiệc và các bữa ăn ngày lễ ở Việt Nam, ngay cả gia đình mình mỗi lần có đám tiệc đều nấu rất nhiều rau câu để lạnh sẵn, vì không những ngon còn thanh mát và giải nhiệt rất tốt sau một bữa ăn đầy dầu mỡ khác nhau.
Nhưng nhắc đến rau câu bao giờ cũng có nhiều câu hỏi khác nhau như rau câu giòn là gì, rau câu dẻo ra sao, nấu như thế nào và nấu cái nào phù hợp. Vậy nên hôm nay viết bài này mình muốn chia sẻ một chút về cách phân biệt, chọn lựa cũng như cách nấu mỗi khi gia đình có tiệc hoặc muốn ăn.

Nhưng nhắc đến rau câu bao giờ cũng có nhiều câu hỏi khác nhau như rau câu giòn là gì, rau câu dẻo ra sao, nấu như thế nào và nấu cái nào phù hợp. Vậy nên hôm nay viết bài này mình muốn chia sẻ một chút về cách phân biệt, chọn lựa cũng như cách nấu mỗi khi gia đình có tiệc hoặc muốn ăn.

18875_bdw_591_20150707_8936008170013_199

Bột rau câu giòn

  • Bột rau câu giòn là gì ? Bột rau câu giòn gần như là loại rau câu truyền thống ở Việt Nam từ rất lâu rất lâu luôn rồi, ngay từ nhỏ mỗi lần được nghe mẹ hay chị nói sẽ đổ rau câu thì chắc chắn sẽ là loại rau câu giòn này, nó có độ đông đặc cao nhưng lại giòn khi đổ ít nước và bở khi đổ nhiều nước chứ không có độ mềm dẻo hay dai như rau câu dẻo. Và chắc chắn khi đi mua chỉ cần chú ý sẽ thấy được là bột rau câu giòn sẽ luôn có chữ Agar Agar in trên túi hoặc hộp, và mỗi một nhãn hiệu khác nhau sẽ có ghi chú phần hướng dẫn nấu bao nhiêu gram với bao nhiêu lít nước là đạt được độ đông thích hợp. Tuy đều là bột rau câu giòn nhưng mỗi nhãn hiệu sẽ có độ giòn khác nhau dù sử dụng cùng một lượng nước như nhau để nấu.
  • Mua ở đâu và nhãn hiệu nào an toàn? Về việc chọn nhãn hiệu rau câu để sử dụng thì thật sự mình nghĩ tùy khẩu vị của mỗi người để chọn, nhưng trước đến nay loại mình luôn sử dụng là Agar quả địa cầu màu xanh vì có độ giòn vừa phải và ngon, ngoài ra một số nhãn hiệu theo mình là an toàn và đảm bảo như : Agar Việt Xô, Agar con cá, …. Các chị em có thể mua ở siêu thị hoặc những cửa hàng bách hóa lớn, thường những nhãn hiệu này sẽ bán loại gói nhỏ 25gr và gói lớn 50 gr với giá dao động từ 10.000 đến 20.000 một gói thôi.
  • Nấu như thế nào? Như đã nói phía trên mỗi nhãn hiệu rau câu đều có phần hướng dẫn sử dụng và cách nấu chi tiết phía sau, nhưng theo kinh nghiệm từ trước đến nay của mình thì nếu nấu chính xác theo hướng dẫn rau câu sẽ hơi bở và không ngon. Vì vậy thường để nấu một gói rau câu giòn 50 gr mình dùng 1.5 lít nước cùng đường vừa khẩu vị thì rau câu sẽ giòn đúng độ, nếu dùng các chất tạo màu tự nhiên dạng chất lỏng trong quá trình cho rau câu vào khuôn như nước lá dứa, củ dền, cà rốt, lá cẩm thì giảm lượng nước xuống còn 1,2 lít là vừa. Và rau câu giòn trước khi nấu cần ngâm nước khoảng 3h rồi mới cho lên bếp.

Bột rau câu dẻo

  • Bột rau câu dẻo là gì? Bột rau câu dẻo chỉ mới được bán trên thị trường sau này, mới đầu mình còn nghĩ rằng rau câu dẻo là gelatin hay dùng trong làm bánh, nhưng không phải, gelatin là chất làm đông từ xương động vật để làm đông các loại bánh lạnh như mouse hay cheesecake, còn rau câu dẻo là loại khác. Rau câu dẻo theo mình biết thì được bánh với hai dạng: một là loại có tên rau câu dừa chuyên để nấu rau câu dừa, có độ dai và dẻo rất cao sau khi đông lại. Loại thứ hai thường trên gói hay hộp luôn có chữ jelly để người mua phân biệt được jelly là rau câu dẻo, còn agar là rau câu giòn mình nói trên. Thường loại rau câu dừa là loại chuyên dụng mua về để nấu cùng nước dừa tươi, nên mình không nói đến. Mình sẽ nói về rau câu dẻo jelly chuyên dụng, rau câu này sau khi đông lại sẽ mềm và hơi dai, ăn rất dễ chịu nếu người nào thích vị này.

bot-rau-cau-deo-hoang-yen-jelly-power-12-goi-x-10g-3408-8734772-07a628a9780e7be51df68d040d697f50

  • Mua ở đâu và nhãn hiệu nào an toàn? Thông thường nhà mình ít sử dụng rau câu dẻo để nấu vì mọi người thích loại giòn hơn, nên để viết bài này mình đã phải hỏi ý kiến của dì mình vì dì cực kì thích rau câu dẻo và rất hay nấu loại này, thì biết được loại mà gần như ngon nhất so với phần lớn ý thích mọi người là nhãn hiệu Jelly Konnyaku và rau câu con cá dẻo. Nhưng song song đó có vài nhãn hiệu khác vẫn ngon và an toàn khi sử dụng là: Hoàng Yến. Nếu mua, mọi người có thể tìm mua dễ dàng tại siêu thị hoặc các cửa hàng bách hóa lớn, thông thường loại này sẽ được bán với dạng gói 10gr khoảng từ 7.000 đến 10.000.

20130818_203528

  • Cách nấu như thế nào? Để nấu rau câu dẻo ngon cũng như bột agar mình đã nói, là dựa vào kinh nghiệm vì nấu theo hướng dẫn in sẵn trên mỗi gói thường không có được độ giòn hay mềm dẻo mong muốn sau khi đông. Với gói rau câu dẻo 10 gr thông thường sẽ cùng nấu với 800 ml, nếu sử dụng các loại màu tự nhiên dạng chất lỏng thì giảm phần nước này lại một chút.

Cách đổ rau câu vào khuôn cơ bản

  • Đổ rau câu nhiều lớp: Để đổ rau câu nhiều lớp mà không bị tình trạng rời nhau sau khi đông hay màu bị lẫn vào nhau làm các lớp không rõ ràng khi đổ thì bạn phải thật chú ý. Phải xác định rằng đường kính khuôn mình đổ là bao nhiêu để ước lượng mỗi muỗng rau câu như vậy sẽ tràn đủ 3/4 khuôn và khi vừa đổ vào khuôn mình sẽ dùng tay nhanh chóng nghiêng và xoay để rau câu tràn phần trống còn lại, nếu làm được như vậy thì mỗi lớp rau câu sẽ đều nhau và chỉ dày khoảng 1 milimet rất đẹp, sau đó khoảng 15 giây mặt rau câu hơi se lại là có thể tiếp tục đổ lớp tiếp theo và lặp lại thao tao như ban đầu cho đến lúc đầy khuôn là xong.
  • Đổ rau câu vào khuôn hình: Có lẽ đây là loại khuôn dễ đổ nhất với mình vì chỉ cần pha màu và nhanh tay với cẩn thận đổ vào từng hình theo màu thích hợp, sau đó đợi rau câu chỉ hơi se mặt thì nhẹ nhàng đổ lớp màu nền lên trên là xong
  • Rau câu sơn thủy: Đây, chính nó, kí ức tuổi thơ thất bại nhất của mình khi đổ rau câu, vì thực sự làm cho ra nhiều vệt thì dễ nhưng lẫn các vệt màu rõ ràng và đẹp đúng với từ sơn thủy thì khó vô cùng, sau này nhờ xem chị làm nhiều lần mà mình phát hiện khi đổ lớp nền thứ cần đợi khoảng 30 giây để lớp nền hơi se mặt mới dùng muỗng đổ từng vệt màu vào (khi chờ rau câu hơi se vững như vậy có tác dụng giúp vệt màu không chạy lung tung, tránh được việc hòa trộn vào nhau khi mình đổ nhanh tay và đẹp hơn rất nhiều).

rau-cau-son-thuy

Chia sẻ ngày hôm nay về rau câu của mình chỉ có bấy nhiêu điều cơ bản như vầy thôi, mong giúp ích được phần nào cho các chị em làm những đĩa rau câu ngon lành mát lạnh cho gia đình ngày cuối tuần hay đám tiệc.

   
Love 8
Trang:
  • 1
  • 2
Món ngon mùa Giáng sinh: câu chuyện về chiếc kẹo cây gậy (QC)
Mỗi quốc gia lại có những món ăn truyền thống khác nhau khi mùa Noel về. Cùng điểm qua 5 món bánh nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới để hiểu hơn về nét văn hóa đến từ phương Tây này nhé!